Accounting & Tax
 

LẬP BÁO CÁO TÀI CHÍNH - BÁO CÁO QUYẾT TOÁN NĂM

Hệ thống Báo Cáo Tài Chính (BCTC) bao gồm 4 báo cáo chính: Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả kinh doanh, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ và Thuyết minh báo cáo tài chính. Những báo cáo tài chính này có vai trò rất quan trọng vì nó cung cấp thông tin về tình hình tài chính để doanh nghiệp có thể phân tích, đánh giá được hiệu quả kinh doanh của mình.

Công ty A&T cung cấp riêng lẻ dịch vụ lập BCTC, quyết toán năm cho các doanh nghiệp có nhu cầu khi:

  • Công ty A&T cung cấp dịch vụ lập BCTC theo yêu cầu tại bất kỳ thời điểm nào trong năm.
  • Doanh nghiệp đã có nhân sự thực hiện các hoạt động kế toán phát sinh hàng ngày, nhưng không kiêm lập BCTC, quyết toán năm.
  • Doanh nghiệp muốn lập BCTC nhằm mục đích phục vụ cho mục đích kiểm toán, vay ngân hàng…hoặc các BCTC nội bộ phục vụ cho công tác báo cáo cổ đông.
  • Các trường hợp khác theo nhu cầu của Quý Khách.

Việc lập BCTC có thể tiến hành thủ công hoặc dựa trên phần mềm. Dù là phương pháp nào, thì các bước cơ bản cần thực hiện trước khi lập BCTC gồm:

Bước 1: Kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ của chứng từ trong năm, rà soát lại các bút toán đã hạch toán (nếu sử dụng phần mềm cần đảm bảo tất cả nghiệp vụ đã được ghi sổ đầy đủ)

Bước 2: Kiểm tra lại việc tính giá xuất kho, đảm bảo thực hiện đầy đủ và số liệu tồn kho đúng, và số liệu về giá thành sản phẩm (nếu có) là chính xác.

Bước 3: Tính khấu hao TSCĐ, phân bổ chi phí trả trước, công cụ dụng cụ đảm bảo đã ghi nhận vào chi phí đầy đủ 12 tháng.

Bước 4: Hạch toán chi phí lương và các khoản trích theo lương đầy đủ 12 tháng.

Bước 5: Thực hiện đối chiếu các loại sổ kế toán, các tờ khai và bảng kê với nhau, đảm bảo số liệu khớp đúng giữa:

+ Sổ cái tài khoản thuế GTGT (1331/ 3331) và tài khoản doanh thu khớp với tờ khai và bảng kê hàng hóa;

+ Sổ cái (sổ tổng hợp) và sổ chi tiết các tài khoản công nợ;

+ Sổ cái các tài khoản hàng tồn kho và bảng kê xuất-nhập-tồn

+ Sổ cái các tài khoản tài sản cố định (TSCĐ), chi phí trả trước đối chiếu với Bảng theo dõi TCSĐ, bảng theo dõi phân bổ chi phí, công cụ dụng cụ.

+ Sổ cái tài khoản tiền mặt (111) và sổ quỹ tiền mặt

+ Sổ cái tài khoản tiền gửi ngân hàng và sao kê ngân hàng

Bước 6: Kết chuyển lãi lỗ và tính thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp, hạch toán chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bước 7: Lập Báo cáo tài chính, kiểm tra và in báo cáo tài chính

Bước 8: Xuất khẩu báo cáo tài chính để nộp cho cơ quan Thuế

Bài viết xem nhiều nhất

Tin hot
Góc quản trị
Luật thuế GTGT
Luật kế toán 2015
Dịch vụ kế toán trọn gói