Accounting & Tax
 

 Hồ sơ thuế ban đầu là những hồ sơ, thủ tục Doanh nghiệp phải thông báo với cơ quan thuế lần đầu tiên trước khi bước vào hoạt động kinh doanh để thông báo là vô cùng quan trọng sau khi doanh nghiệp đã có Giấy phép kinh doanh và con dấu từ Sở kế hoạch đầu tư. Do đó, bạn cần phải thực hiện từng bước việc nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu bài bản và chi tiết và trong quá trình khai thuế bắt buộc kế toán trưởng có vai trò hết sức quan trọng vì kế toán turởng có chuyên môn nghiệp vụ sẽ giúp tốt cho Doanh nghiệp công ty tránh khỏi những sai sót trong việc thiết lập lại hồ sơ khai thuế ban đầu.

 Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thuế ban đầu sẽ là ngay cuối cùng của tháng ghi trên GPKD

Tùy thuộc vào từng chi cục, hồ sơ đăng ký thuế ban đầu sẽ bao gồm nhiều mẫu biểu và số lượng mẫu biểu có thể khác nhau. Thông thường cơ quan quản lý Thuế sẽ yêu cầu gồm:

1. Công văn đăng kí hình thức kế toán áp dụng tại doanh nghiệp (chuẩn bị 02 bản)

Nội dung công văn sẽ bao gồm: Hình thức kế toán, hình thức nhập xuất hàng hóa, hình thức ghi sổ kế toán, phương pháp kế toán, chế độ kế toán áp dụng, loại hóa đơn sử dụng.

2. Công văn đăng kí chế độ kế toán áp dụng (chuẩn bị 02 bản)

Theo luật định hiện tại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ áp dụng chế độ kế toán theo thông tư 133/2016/TT-BTC; nhưng đối với một số kế toán, khi học trên lý thuyết thì hệ thống tài khoản kế toán lại không theo thông tư 133 này. Cho nên, nếu muốn thuận tiện hơn cho công việc của mình, doanh nghiệp có thể làm công văn đăng kí chế độ kế toán áp dụng theo thông tư 200/2014/TT-BTC. Và doanh nghiệp phải cam kết sử dụng chế độ kế toán theo thông tư 200 bình ổn trong vòng 02 năm.

3. Đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (chuẩn bị 02 bản)

Doanh nghiệp phải đăng kí phương pháp trích khấu hao tài sản cố định theo thông tư 45/2013/TT-BTC với cơ quan thuế quản lý. Các phương pháp trích khấu hao tài sản cố định phổ biến hiện nay là: khấu hao theo đường thẳng; khấu theo theo số dư giảm dần có điều chỉnh; khấu hao theo số lượng, khối lượng sản phẩm.

4. Giấy ủy quyền (chuẩn bị 01 bản)

Nếu bạn không phải là đại diện pháp luật của doanh nghiệp, hãy chuẩn bị 1 giấy ủy quyền khi tiến hành nộp hồ sơ đăng kí thuế ban đầu.


Ngoài ra, một số cơ quan quản lý Thuế có thể yêu cầu thêm:

+ Quyết định bổ nhiệm kế toán

+ Quyết định bổ nhiệm giám đốc

Bài viết xem nhiều nhất

Tin hot
Góc quản trị
Luật thuế GTGT
Luật kế toán 2015
Dịch vụ kế toán trọn gói